Giáo
viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục của
nhà trường. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt
đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Nghị quyết số 29–NQ/TW
ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên
cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học
quản lí” là một trong 9 nhiệm vụ và giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo.
Được
sự tài trợ của Quỹ Phát triển khoa học công nghệ Quốc gia thông qua đề tài mã số
VI 2.3 – 2013.15, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Đồng Tháp đã biên soạn cuốn
sách chuyên khảo: Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên
– Những vấn đề lí luận và thực tiễn.
Nội
dung cuốn sách gồm 5 chương:
Chương
I: Khái quát về khoa học và nghiên cứu khoa học giáo dục
Chương
II: Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và các giai đoạn tiến hành nghiên
cứu đề tài khoa học giáo dục
Chương
III: Hệ thống năng lực nghiên cứu khoa học của người giáo viên
Chương
IV: Thực trạng năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên vùng Đồng bằng
sông Cửu Long
Chương
V: Đề xuất định hướng giải pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho đội
ngũ giáo viên